วันอังคารที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2567

ข้อแตกต่างระหว่าง หน้าดิน (Top Soil) กับ ดินถม (Fill Soil)

หน้าดิน (Top Soil) ทางกายภาพ เป็นส่วนชั้นบนสุดของพื้นผิวดิน จนลึกลงไปประมาณ 6 นิ้ว ของชั้นผิวโลก หน้าดินส่วนนี้มี ปุ๋ยอินทรีย์, สารอาหาร, อากาศ และ การดูดซึมความชื้น ที่พืชต้องการในการเจริญเติบโต โดยปกติจะมีสี น้ำตาลเข้ม ในการก่อสร้าง จะเป็นดินที่จะต้องขุด ปาดออกไปกองไว้ ก่อนการทำส่วนชั้นฐานราก หรือ การก่อสร้างใหม่ หรือ ขุดเจาะตอกเข็ม ทำตอม่อ
หน้าดิน (Top Soil)
ดินถม (Fill Soil หรือ Filldirt) จะเป็นดินชั้นล่างลึกลงไปต่อจากชั้นหน้าดิน ซึ่งเป็นช่วงของดินเหนียว (Clay) ดินปนทราย และสามารถขุดลึกลงไปได้เรื่อยๆ ใช้ในการถมพื้นที่กว้างๆ เพื่อถม หรือ ยกพื้นที่ให้สูงขึ้น เป็นฐานรากสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งดินส่วนนี้มีส่วนของสิ่งเน่าเปื่อย หรือ สารอินทรีย์น้อย ทำให้เกิดการเกิดช่องว่าง หรือ การทรุดตัวน้อยในระยะยาว ซึ่งเหมาะที่จะใช้ในการทำถนน หรือ สิ่งปลูกสร้าง แต่ไม่เหมาะสำหรับการเพาะปลูก
ดินถม (Fill Soil)


โดยทั่วไป ราคาหน้าดิน จะแพงกว่า ดินถม

สำหรับดินปลูกต้นไม้ หรือ ดินผสม จะนำหน้าดินมาผสมกับวัสดุอื่นๆ  เช่น ปุ๋ยคอก ปุ๋ยน้ำชีวภาพ ปุ๋ยหมัก แกลบดิบ แกลบเผา ขุยมะพร้าว ขุยไผ่ ขี้เลื่อย ขึ้นอยู่กับแต่ละสูตร หรือ ชนิดของต้นไม้ที่ต้องการปริมาณ สารอาหาร  น้ำ และ อากาศ จากดิน

หมายเหตุ : ในประเทศไทยมีหลักสูตรการสอน วิศวกรรมธรณีวิทยา (Geotechnical engineering) ซึ่งเป็นสาขาเฉพาะ ของ วิศวกรรมโยธา (Civil Engineer)  เพื่อวิเคราะห์ ทดสอบ (Soil Test) ศึกษา การบดอัดดิน (Soil Compaction) วัสดุในการถมเกี่ยวกับงานฐานรากของสิ่งก่อสร้างโดยเฉพาะ

ไม่มีความคิดเห็น: